So sánh SEO và Google Adwords trong Digital Marketing | Hình thức nào mang lại hiệu quả nhất?

Với những ai làm Digital Marketing chắc hẳn những từ ngữ như SEO, Google Adwords không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, làm sao để hiểu rõ về các công cụ này thì không phải là điều dễ dàng. Hiểu được điều này,  Webmini xin chia sẻ những điểm khác biệt khi so sánh SEO và Google Adwords. Vì sao chúng cần phải tương trợ lẫn nhau để chiến lược Marketing được hiệu quả hơn. Cùng đoán xem nhé!

SEO là gì ?

SEO (Search Engine Optimization) được hiểu là quy trình tối ưu hóa các yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm của khách hàng, giúp khách hàng tìm đến website của mình nhanh hơn mà không cần mất bất kỳ khoản chi phí nào cho google. SEO càng tốt thì website của bạn sẽ có xếp hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm (SERP). Tuy nhiên chúng ta cần áp dụng thêm các phương pháp, các công cụ trong online marketing để gia tăng số lượng khách hàng truy cập vào website của mình. Đối với các website dùng để quảng bá, marketing dịch vụ, sản phẩm như: website giới thiệu công ty, website bán hàng, website cung cấp dịch vụ du lịch…

SEO Website là gì?
SEO giúp website tăng hạng trên trang kết quả tìm kiếm

Có rất nhiều hình thức SEO khác nhau mà các Online Marketer cần biết như:

  1. SEO từ khóa: là những từ mà khách hàng tìm kiếm trên google có thể nó ở dạng chữ viếy đơn thuần hàng ngày có thể khách hàng sẽ tìm kiếm dưới dạng chữ viết không có dấu.
  2. SEO hình ảnh: là việc tìm cách đưa những hình ảnh của mình lên tab hình ảnh khi khách hàng tìm kiếm từ khóa đó trên google.
  3. SEO các đoạn video, clip: là việc đưa lên video clip của mình lên tab video khi khách hàng tìm kiếm từ khóa đó trên google. Việc quay TVC quảng cáo doanh nghiệp cũng là cách marketing hữu hiệu.

Google Adwords là gì ?

Một hình thức khác để quảng bá website, thương hiệu, tiếp cận người dùng, tiếp thị sản phẩm trong tiếp thị kỹ thuật số đó là Google Adwords. Các thông tin về sản phẩm, về dịch vụ được khách hàng tìm kiếm sẽ được hiển thị bên cạnh kết quả tự nhiên và trên cột liên kết của Google. Khi sử dụng Google Adwords, quảng cáo website của bạn sẽ được hiển thị khi khách hàng tìm kiếm những từ khóa liên quan.

Ads google là gì

(Ví dụ như: website của bạn kinh doanh mặt hàng thời trang trẻ em khi khách hàng tìm kiếm trên google từ khóa “quần áo trẻ em” thì website của bạn sẽ xuất hiện ở mục quảng cáo khi trang kết quả trả về cho người dùng). Với mỗi lần người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn thì bạn sẽ phải trả cho Google một số tiền tùy vào chiến dịch quảng cáo của bạn – đây là phương pháp quảng cáo PPC (Pay-per-click) trả tiền theo từng lượt click khá phổ biến trên các website, ứng dụng điện thoại…

So sánh SEO và Google Adwords

Nói về SEO và Google AdWords thì cả 2 đều là các chiến lược quảng cáo trực tuyến quan trọng, giúp doanh nghiệp tăng cường sự hiện diện trực tuyến và thu hút lượng lớn người dùng hoặc khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên về bản chất, cách thức thực hiện của chúng có những điểm khác nhau như sau:

So sánh SEO và Google Adwords trong marketing

Các tiêu chí SEO Google AdWords 
Chi phí Truy cập miễn phí  Chi phí được tính theo số lượng mỗi lần click. 
Khả năng đo lường hiệu quả Khó đo lường hiệu quả. Vì có nhiều yếu tố trong quá trình thực hiện chiến dịch  Dễ dàng đo lường trong quá trình quảng cáo
Thời gian xuất hiện trên TOP Sẽ hiển thị nhanh chóng trên đầu kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, khi hết tiền thì ngay lập tức web của bạn không hiển thị nữa Thời gian hiển thị SEO thì bạn cần thời gian từ 3 – 6 tháng để hiển thị vị đứng TOP. Hoặc bạn có thể ngừng SEO nhưng vẫn không mất ngay mà sẽ rớt từ từ do các đối thủ đẩy xuống.
Số lượng từ khóa trọng tâm Chỉ tập trung cho 1 nhóm từ khóa nhất định Triển khai với nhiều từ khóa, nhiều chủ đề cùng 1 lúc
Rủi ro Người dùng không giới hạn lượt click càng click thì độ uy tín cần cao. Dễ bị đối thủ chơi xấu dùng tool hoặc nick ảo lick để hạ bệ nhanh
Mức độ ảnh hưởng Chỉ ảnh hưởng đến URL được quảng cáo, còn các trang khác của Domain rất ít được ảnh hưởng  Khi web được tối ưu chuẩn và SEO thì các từ khóa dài (từ khóa liên quan) và các từ khóa các trang khác cùng Domain có sự cạnh tranh thấp thì cũng được kéo lên theo.

Nên sử dụng phương pháp nào giữa SEO và Google Adwords? Tại sao không là cả hai?

Sau khi đã biết những điểm khác nhau giữa Adwords và SEO khi so sánh SEO và Google Adwords. Thì chúng ta thấy rằng đây không phải là 2 đối thủ cạnh tranh, nhưng nó lại là 2 công cụ cực kỳ hữu ích có sẵn trong kho vũ khí của bạn để bạn làm digital marketing hiệu quả. Tuy nhiên chúng tôi cũng có một vài lời khuyên dành cho bạn dùng Adwords nếu bạn cần lượng truy cập nhanh, và dùng SEO để phục vụ cho làm trực tuyến được bền vững.

seo-vs-ppc
Sử dụng cả SEO và Google Adwords sẽ bổ trợ cho nhau rất tốt trong chiến dịch quảng bá Website

Thông thường khi làm Digital Marketing các công ty Marketing trực tuyến thường chú ý đến việc kết hợp các công cụ lại với nhau để hoàn thiện và phát triển website cho doanh nghiệp của mình. Ngay cả khi bạn thấy quá trình SEO đã giúp website của bạn lên vị trí dẫn đầu thì bạn vẫn nên sử dụng song song Google Adwords để duy trì vị trí top đầu này.

Đến đây hẳn các bạn đã hiểu rõ được những điểm khác nhau khi so sánh SEO và Google Adwords. Vì sao SEO và Google Adwords nên bổ trợ cho nhau. Sự kết hợp giữa hai phương pháp giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tiếp cận khách hàng và đạt được kết quả công việc mong muốn. Một lời khuyên dành cho các bạn, muốn làm digital marketing hiệu quả các bạn cần phải hiểu rõ quy trình hoạt động và kết hợp nhuần nhuyễn các công cụ với nhau.