SEO và Quảng cáo Google Adwords trong Digital Marketing

Với những ai làm Digital Marketing chắc hẳn những từ ngữ như SEO, Google Adwords không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, làm sao để hiểu rõ về các công cụ này thì không phải là điều dễ dàng. Hiểu được điều này hôm nay Webmini xin chia sẻ những điều lý thú về sự khác biệt và tương trợ lẫn nhau giữa hai công cụ SEO và Google Adword để giúp chúng ta hiểu sâu hơn về các chiến lược Marketing tận dụng 2 công cụ này.

I. SEO là gì ? Vai trò của SEO trong Digital Marketing

SEO (Search Engine Optimization) được hiểu là quy trình tối ưu hóa các yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng của website trên trang kết quả tìm kiếm của khách hàng, giúp khách hàng tìm đến website của mình nhanh hơn mà không cần mất bất kỳ khoản chi phí nào cho google. SEO càng tốt thì website của bạn sẽ có xếp hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm (SERP). Tuy nhiên chúng ta cần áp dụng thêm các phương pháp, các công cụ trong online marketing để gia tăng số lượng khách hàng truy cập vào website của mình.

SEO

SEO giúp website tăng hạng trên trang kết quả tìm kiếm

Có rất nhiều hình thức SEO khác nhau mà các Online Marketer cần biết như:

  1. SEO từ khóa: là những từ mà khách hàng tìm kiếm trên google có thể nó ở dạng chữ viếy đơn thuần hàng ngày có thể khách hàng sẽ tìm kiếm dưới dạng chữ viết không có dấu.
  2. SEO hình ảnh: là việc tìm cách đưa những hình ảnh của mình lên tab hình ảnh khi khách hàng tìm kiếm từ khóa đó trên google.
  3. SEO các đoạn video, clip: là việc đưa lên video clip của mình lên tab video khi khách hàng tìm kiếm từ khóa đó trên google.

II. Google Adwords là gì ? Phương pháp quảng cáo PPC trong Digital Marketing

Google Adwords

Google Adwords giúp bạn tiếp thị sản phẩm dễ dàng hơn

 

Một hình thức khác để quảng bá website, thương hiệu, tiếp cận người dùng, tiếp thị sản phẩm trong Digital Marketing đó là Google Adwords. Các thông tin về sản phẩm, về dịch vụ được khách hàng tìm kiếm sẽ được hiển thị bên cạnh kết quả tự nhiên và trên cột liên kết của Google. Khi sử dụng Google Adwords, quảng cáo website của bạn sẽ được hiển thị khi khách hàng tìm kiếm những từ khóa liên quan. (Ví dụ như: website của bạn kinh doanh mặt hàng thời trang trẻ em khi khách hàng tìm kiếm trên google từ khóa “quần áo trẻ em” thì website của bạn sẽ xuất hiện ở mục quảng cáo khi trang kết quả trả về cho người dùng). Với mỗi lần người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn thì bạn sẽ phải trả cho Google một số tiền tùy vào chiến dịch quảng cáo của bạn- đây là phương pháp quảng cáo PPC (Pay-per-click) trả tiền theo từng lượt click khá phổ biến trên các website, ứng dụng điện thoại…

III. Nên sử dụng phương pháp nào giữa SEO và Google Adwords ? Tại sao không là cả hai ?

seo-vs-ppc

Sử dụng cả SEO và Google Adwords sẽ bổ trợ cho nhau rất tốt trong chiến dịch quảng bá Website

Thông thường khi làm Digital Marketing các bạn cần chú ý đến việc kết hợp các công cụ lại với nhau để hoàn thiện và phát triển website cho doanh nghiệp của mình. Ngay cả khi bạn thấy quá trình SEO đã giúp website của bạn lên vị trí dẫn đầu thì bạn vẫn nên sử dụng song song Google Adwords để duy trì vị trí top đầu này.

  • So với Google Ads, SEO tốn nhiều thời gian để bạn có được kết quả. Nhưng, SEO lại giúp website của bạn có vị trí cao trong danh sách tìm kiếm tự nhiên. Điều nổi bật của SEO đó là mỗi lượt click của khách hàng khi bấm vào liên kết là hoàn toàn miễn phí, bạn chỉ cần bỏ ra một khoản chi phí nhỏ để duy trì thứ hạng của mình.
  • Ngược lại Google Adwords sẽ cho bạn kết quả ngay sau khi bạn thiết lập một chiến dịch quảng cáo. Điều đảm bảo của Google Ads là ít nhiều sẽ đưa website của bạn nằm trong danh sách kết quả tìm kiếm. Với SEO thì luôn có xác suất xảy ra.
  • SEO tập trung vào những từ khóa có lượng tìm kiếm cao liên quan đến website của bạn.
  • Google Adwords đồng thời vừa quảng bá website vừa quảng cáo website của bạn, và đưa website của bạn lên vị trí đầu tiên trong danh sách kết quả tìm kiếm tự nhiên. Đây là vị trí mà khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy và truy cập.
  • Một ưu điểm của Google Adwords mà chúng ta có thể dễ dàng thấy là bạn có thể nhắm đến số lượng lớn từ khóa trong một lúc.
  • Với Google Ads nhà quản lý cũng dễ dàng tính toán được lợi nhuận thu được.
  • Google Adwords giúp gia tăng số lượng khách hàng và doanh thu nhanh chóng.
  • Nhược điểm lớn của SEO là thứ hạng tìm kiếm sẽ bị giảm nếu không liên tục tạo tương tác với khách hàng.
  • SEO không chỉ tối ưu hóa nội dung trong website mà còn tối ưu chất lượng liên kết đến trang website của bạn.
  • Google Adwords ngay lập tức tạo ra kết quả khi bạn set xong một chiến dịch quảng cáo. Điều này rất phù hợp để gia tăng doanh số, tung bán các sản phẩm tồn kho, các sản phẩm theo mùa vụ.
  • Một khi đã lên Top thì SEO sẽ cho bạn kết quả lâu dài còn với Google Adwords bạn chỉ cần dừng chiến dịch thì ngay lập tức số lượng truy cập website của bạn cũng dừng.
  • Lượt click của SEO giá trị hơn nhiều lần so với lượt click từ Google Adwords.

Đến đây hẳn các bạn đã hiểu rõ vì sao SEO và Google Adwords bổ trợ cho nhau. Sự kết hợp giữa hai phương pháp giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tiếp cận khách hàng và đạt được kết quả công việc mong muốn. Một lời khuyên dành cho các bạn, muốn làm digital marketing hiệu quả các bạn cần phải hiểu rõ quy trình hoạt động và kết hợp nhuần nhuyễn các công cụ với nhau.