Có thể thuật ngữ URL đã không còn xa lạ gì với hầu hết tất cả các bạn, đặc biệt là những người làm SEO. Tuy nhiên, để hiểu một cách tường tận, rõ ràng và mờ ảo về khái niệm URL là gì, cũng như ảnh hưởng của chúng thì không phải ai cũng có thể hiểu được chi tiết. Cùng Webmini tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây nhé!
URL là gì?
URL là tên viết tắt của từ tiếng Anh Uniform Resource Locator. Đây chính là địa chỉ của website dùng để chỉ định vị trí của một tài nguyên thống nhất trên mạng internet. Nhiệm vụ chính của URL chính là đưa người dùng đến đúng với trang web mà họ đang tìm kiếm. Mỗi loại địa chỉ web hợp lệ chỉ trỏ đến đúng một tài nguyên nhất định và duy nhất, đó có thể là trang HTML, file PDF, hình ảnh, tài liệu CSS,… Tuy nhiên, đôi lúc URL cũng có thể trỏ đến những tài nguyên đã bị chuyển sang địa chỉ khác hoặc không còn tồn tại.
Ngoài ra, mỗi địa chỉ Web đều bao gồm nhiều phần khác nhau và cách tạo ra chúng sẽ có ảnh hưởng nhất định đến chế độ bảo mật website hoặc hiệu quả của SEO. Chúng bao gồm tên máy (hostname) tham chiếu đến địa chỉ IP của tài nguyên trên mạng internet. Địa chỉ IP này sẽ giống như số điện thoại và tên máy tương tự tên người sở hữu số điện thoại đó.
Cấu trúc của URL
Từ năm 1994, cấu trúc địa chỉ website đã được xác định bởi nhà khoa học nổi tiếng và vĩ đại Sir Tim Berners-Lee, người nước Anh. Ông cũng chính là người đã tạo ra trình duyệt website đầu tiên trên thế giới. Về cơ bản, URL chứa tên các giao thức cần thiết để có thể truy cập tài nguyên. Đầu tiên, chúng sẽ xác định giao thức nào để sử dụng làm phương tiện cho truy cập chính. Tiếp theo đó là xác định những thành cần khác như IP, tên miền, tên miền phụ và nơi chứa tài nguyên.
Các thành phần của địa chỉ Website
Giao thức hoặc chương trình thường sẽ được sử dụng để truy cập một tài nguyên trên internet. Gần như, các giao thức sẽ bao gồm những thành phần là http, ftps, https, mailto, tệp,… Domain Name System là tên của tài nguyên tiếp cận thông qua tên miền DNS. DNS. Chúng còn có cái tên khác là hệ thống phân giải tiên miền với mục đích giúp máy tính và người dùng có thể giao tiếp với nhau một cách dễ dàng nhất. Cụ thể là hệ thống giúp biên dịch tên miền (hostname) thành các dãy số, nhờ vậy máy tính mới hiểu được.
Để hiểu rõ hơn về các thành phần của địa chỉ webste thì hãy phân tích cụ thể hơn về cấu trúc URL nhé:
- Tên miền (hostname): Chính là tham chiếu đại diện cho một trang web.
- Đường dẫn: Là nơi dẫn dắt đến một tệp hoặc vị trí nào đó trên máy chủ web như tìm kiếm hoặc truy vấn.
- Tên cổng: Thông thường không hiển thị trong URL nhưng chúng rất cần thiết, luôn đứng ở vị trí sau dấu “:”.
- Truy vấn: Có trong URL của các trang web động, truy vấn sẽ bao gồm dấu chấm hỏi, sau đó là các tham số.
- Thông số: Đó là những thành phần thông tin trong chuỗi truy vấn của URL, được phân tách bằng dấu “&”.
- Phân mảnh (fragment): Chúng thường bắt đầu bằng dấu # và dùng để xác định vị trí của website. Khi bạn thực hiện viết code cho một website thì cần thiết kế sao cho có thể tạo liên kết neo(anchor).
Xem thêm:
- Top 5 tiêu chí lựa chọn HostingWebsite phù hợp cho trang Web của bạn
- Gợi ý chọn tên miền Bất động sản khi thiết kế Website
Bộ định vị tài nguyên thống nhất URL
Bộ định vị tài nguyên thống nhất địa chỉ web sẽ bao gồm đầy đủ như sau:
- Số cổng hiện trên máy chủ, có thể tùy chọn.
- Chứa một giao thức được dùng nhằm mục đích truy cập các tài nguyên.
- Vị trí đặt của máy chủ.
- Một mã định danh phân đoạn riêng biệt.
- Tại cấu trúc của thư mục máy chủ sẽ chứa vị trí các tài nguyên.
URL ảnh hưởng đến SEO như thế nào?
Như các bạn đã biết, URL là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng trong SEO website. Thậm chí, chúng có thể ảnh hưởng trực tiếp tới cả chiến lược SEO Website của công ty. Bạn có thể thử nghiệm bằng cách đơn giản là gõ một từ khóa bất kỳ nào đó trên thanh công cụ tìm kiếm của Google. Kết quả hiện ra là rất nhiều, đó đều là những đường link để bạn truy cập và tìm kiếm các thông tin vừa gõ. Trong số đó, những trang web đầu tiên hiển thị chính là website chuẩn SEO đã được tối ưu tốt và đáp ứng các tiêu chuẩn đánh giá từ Google.
Mặt khác, địc chỉ website cũng có những lợi ích và tác động ảnh hưởng từ URL đến hoạt động SEO website của doanh nghiệp. Cụ thể là:
- URL vừa giúp người dùng miêu tả được site, page tạo nên URL chính xác, hấp dẫn và thuyết phục, vừa làm website của bạn tạo được ấn tượng tốt và có vị thế riêng trên trực tuyến. Ngược lại, nếu URL của bạn không hoàn chỉnh, thiếu chuyên nghiệp thì sẽ phá huỷ đi hình tượng của website đó.
- URL còn giúp thứ hạng của trang web bạn tăng một cách nhanh chóng nhất.
- Nâng cao khả năng thuyết phục khiến khách hàng truy cập vào link bài viết đó.
- Không những vậy, khách hàng còn có thể ghi nhớ thương hiệu mà website xây dựng một cách dễ dàng. Điều này sẽ làm tăng tỷ lệ quay lại vào lần sau của khách hàng.
Các tiêu chí để đánh giá
Bởi vì URL có vai trò khá quan trọng trong SEO. Vậy nên, nếu muốn trang Web của bạn hiển thị tốt các thông tin trên những công cụ tìm kiếm và giúp người dùng tìm đến chúng một cách nhanh nhất. URL của bạn cần phải đáp ứng đầy đủ và tốt các tiêu chí của công cụ tìm kiếm đó, đặc biệt là đối với Google. Đây là một trong số các công cụ lớn và mạnh mẽ, chúng có những tiêu chí cụ thể để đánh giá như sau:
Địa chỉ Web ngắn gọn
Yếu tố đầu tiên trong tiêu chí đánh giá đó là độ dài của địa chỉ website. Việc quy định về độ dài URL khá cụ thể và không khó như nhiều bạn đã nghĩ. Hầu hết các thuật toán tìm kiếm đã được Google thay đổi, chẳng hạn như:
- Đối với độ dài trung bình URL dành cho Webmaster Tools là 90 ký tự.
- Dành cho Blog sẽ là 76 ký tự.
- Đối với độ dài trung bình URL dành cho Gmail đó là 59 ký tự.
- Còn đối với độ dài nhiều nhất của URL để người tìm kiếm nhìn thấy đầy đủ từ khóa chính trong chúng là 70 ký tự.
Mặt khác, theo như các chuyên gia trong lĩnh vực SEO cho rằng, bạn nên tối ưu URL càng ngắn thì càng tốt. Tuy nhiên, ngắn ở đây không có nghĩa là chỉ dùng 1-2 từ trên URL. Thay vào đó, bạn hãy tối ưu URL ngắn nhất có thể. Tuy nhiên, chúng vẫn phải đảm bảo rằng URL thể hiện đầy đủ những nội dung và chủ đề của bài viết được nói tới.
URL không chứa dấu và các ký tự đặc biệt
Cách tốt nhất là bạn nên đặt địa chỉ web dưới dạng chữ không chứa dấu và cách nhau bằng dấu gạch ngang (-). Đặc biệt, không nên đặt URL dưới dạng chữ cái tiếng Việt có dấu hoặc các ký tự đặc biệt. Bởi vì, có thể bot Google sẽ không hiểu được dụng ý của bạn và đánh giá đó là URL không chính xác.
URL chứa từ khóa SEO
Đối với những công cụ SEO thì URL có chứa từ khóa chính là một trong các yếu tố được nhắc nhở nhiều. Bên cạnh đó, đây cũng là cách đơn giản để giúp bot Google tìm kiếm một cách nhanh chóng và hiểu được nội dung bài viết thông qua các Title, URL, Description. Từ đó đưa ra xếp hạng hợp lý và tốt nhất cho trang web của bạn. Ngoài ra, URL chứa từ khoá SEO còn nâng cao trải nghiệm người dùng và gia tăng số lần click chuột.
Sử dụng tối đa hai thư mục con
Nếu như, bạn sử dụng quá nhiều subdomain sẽ làm trang web của mình bị đánh giá thấp. Chính vì, cấu trúc URL càng đơn giản thì càng tốt hơn. Do đó, muốn tối ưu hoá bạn cần phải đầu tư làm website mới nếu có thể. Mặt khác, bạn cần thường xuyên nghiên cứu phân cấp trang web trước khi xây dựng chúng.
Nếu bạn muốn tìm hiểu về số lượng của các thư mục sẽ sử dụng thì tốt nhất là bạn nên chọn một trong hai thư mục là tối đa. Điều này không chỉ làm cho URL thêm phần hấp dẫn mà còn thân thiện với các công cụ tìm kiếm hơn.
Với những thông tin hữu ích trong bài viết này, bạn đã có thể hiểu rõ URL là gì và ảnh hưởng của chúng ra sao trong SEO. Đặc biệt, URL còn khả năng dẫn người dùng đến trang web mà họ tìm kiếm một cách nhanh chóng, dễ dàng và chuẩn xác. Do đó, hiểu biết về thuật ngữ này là điều cần thiết đối với những người làm SEO.