Marketing đóng vai trò then chốt trong việc đưa sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ của công nghệ, Marketing hiện đại đã xuất hiện và dần thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng. Bài viết này sẽ so sánh Marketing truyền thống và Marketing hiện đại để giúp bạn hiểu rõ hơn về hai phương pháp tiếp thị này.
Điểm khác và giống nhau khi so sánh marketing truyền thống và marketing hiện đại
Dưới đây là một số điểm khác nhau và giống nhau khi so sánh marketing truyền thống và marketing hiện đại. Mời các bạn cùng theo dõi:
Giống nhau
Trước khi so sánh Marketing truyền thống và Marketing hiện đại khác nhau về những gì? Thì 2 phương pháp này đều là những biện pháp giúp doanh nghiệp đem lại kết quả kinh doanh cao nhất cho doanh nghiệp. Tuy nhiên với 2 loại marketing này thì có thể thấy Marketing hiện đại sẽ đầy đủ hơn và bao gồm những hoạt động của marketing truyền thống.
-->Xem ngay: Digital marketing là gì? Tổng quan các kiến thức về digital marketing
Nếu như marketing truyền thống có khả năng thúc đẩy tiêu thị sản phẩm ở khâu lưu thông thì marketing hiện đại không chỉ thúc đẩy bán hàng mà nó còn tìm ra được nhu cầu của khách hàng, sản xuất và tiêu thụ hàng hóa đến cuối cùng.
Ngoài ra marketing truyền thống hướng đến những khách hàng có lượng tiêu thụ sẵn trên thị trường. Trong khi đó, marketing hiện đại có khả năng hình thành các nhu cầu mới, sự thay đổi cơ cấu cũng như kích thích nhu cầu phát triển mạnh mẽ dựa vào sự thay đổi của thị trường.
Vậy nên có thể nói marketing truyền thống là cội nguồn, nguồn gốc để phát triển marketing hiện đại mạnh mẽ hơn đáp ứng mọi yêu cầu phát triển của xã hội.
Khác nhau
Bên cạnh những điểm giống nhau thì tiếp theo đây chúng tôi mời các bạn tham khảo chi tiết những điểm khác nhau khi so sánh Marketing truyền thống và Marketing hiện đại để có cái nhìn bao quát hơn.
Xem thêm: Các công cụ digital marketing được rất nhiều maketer sử dụng phổ biến hiện nay
Tiêu chí |
Marketing truyền thống |
Marketing hiện đại |
Định nghĩa |
Marketing truyền thống là hình thức quảng bá tiếp thị sản phẩm dịch vụ đến khách hàng không sử dụng các công nghệ. Phương pháp này chủ yếu tập trung vào sản phẩm với mục đích thu lại lợi nhuận. Bên cạnh đó nó cũng phản ánh việc không quan tâm đến việc chăm sóc mà chỉ quan tâm đến bán hàng và thu lại lợi nhuận. |
Marketing hiện đại tập trung vào nhu cầu, mong muốn của khách hàng nhằm đáp ứng những hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là khái niệm đề cập đến tính đa chiều bởi doanh nghiệp không chỉ cung cấp sản phẩm mà nó còn đem đến sự hài lòng của khách hàng, chăm sóc sau khi bán và nhiều các biến số khác. |
Đối tượng |
Đa số là các đối tượng người dùng nên việc tiếp cận diễn ra khác đơn giản. Đối tượng thuộc địa phương nằm khu vực thành phố hoặc 1 khu vực cụ thể. Tiếp cận một cách trực tiếp mà không cần nhờ đến internet. |
Tiếp cận nhiều đối tượng người dùng vì nhiều hình thức công nghệ kỹ thuật vào tiếp thị quảng cáo. Phạm vi quảng cáo vượt khỏi ranh giới của một quốc gia, giúp cây dụng và tăng độ nhận diện của thương hiệu. |
Cách thức tiếp thị |
Các hình thức của tiếp cận như: Quảng cáo truyền hình: Được áp dụng rộng rãi và phổ biến, đa số được sử dụng các kênh truyền hình và đài phát thanh. Danh thiếp: Thể hiện sự chuyên nghiệp, uy tín và tạo lòng tin ở khách hàng về thương hiệu doanh nghiệp. Tờ rơi: Là một trong những hình thức phổ biến với các chương trình giảm giá khuyến mãi. Biển quảng cáo: Phù hợp để tiếp thị ngoài trời, nội dung hấp dẫn thu hút lượng lớn khách hàng đi đường. |
Các hình thức tiếp cận như: Trang website trực tuyến: Bạn xây dựng một trang web cho doanh nghiệp với đầy đủ các thông tin như về dịch vụ sản phẩm, thương hiệu để quảng bá đến khách hàng bằng hình thức sử dụng internet. Mạng xã hội: Nơi hấp dẫn người dùng, bạn có thể tiếp cận khách hàng khác nhau, tiếp cận trực tiếp làm tăng lợi nhuận kinh doanh. Email marketing: Đây là một trong những phương thức được ưa chuộng hiện nay bởi người dùng ai cũng đều có cho họ một email. |
Mục tiêu hướng đến |
Mục tiêu hướng đến của marketing truyền thống duy nhất bán càng nhiều sản phẩm thu về lợi nhuận dành cho doanh nghiệp. |
Mục tiêu đem đến cho khách hàng sự hài lòng tuyệt đối. Mục tiêu dài hạn đảm bảo hài lòng có những trải nghiệm tốt về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. |
Đo lường hiệu quả |
Việc đo lường gây nhiều khó khăn, không có những dữ liệu được đo đếm chính xác. |
Việc đo lường trở nên dễ dàng với những số liệu về doanh thu, lợi nhuận được thể hiện một cách cụ thể rõ ràng. |
Kế hoạch |
Kế hoạch triển khai marketing truyền thống khá ngắn hạn, không có kế hoạch rõ ràng. |
Kế hoạch triển khai marketing hiện tại khá dài hạn, có kế hoạch cụ thể chi tiết từng bước triển khai cùng với các bộ phận bán hàng, kỹ thuật, marketing…. |
So sánh ưu nhược điểm của marketing truyền thống và marketing hiện đại
Sau khi so sánh marketing truyền thống và marketing hiện đại có những điểm gì giống và khác nhau thì phần dưới đây chúng tôi muốn bạn biết được những ưu, nhược điểm của marketing truyền thống và marketing hiện đại.
Ưu điểm
Marketing truyền thống |
Marketing hiện đại |
Các chiến lược quảng cáo trực quan sinh động giúp người dùng dễ dàng tiếp cận các thông tin về sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp. Bài tiếp thị có giá trị lâu, nhất là khi đăng lên những trang báo lớn uy tín, Các biển báo quảng có lớn trên đường khiến người tiêu dùng ghi nhớ lâu. |
Tiếp cận đa dạng đối tượng người tiêu dùng qua các kênh và nền tảng. Dễ dàng đo lường được hiệu quả của chắc chiến lược thông qua các số liệu thống kê như: lượt tương tác, lượt truy cập, dữ liệu khách hàng…. Phù hợp với xu hướng hiện nay. Các các phần mềm công cụ hỗ trợ đặc biệt là có khả năng tự động hóa. |
Nhược điểm
Marketing truyền thống |
Marketing hiện đại |
Khó khăn trong quá trình đo lường kết quả Chi phí lớn Tương tác với khách hàng rất khó |
Quảng cáo xuất hiện nhiều lần khiến khách hàng chán nản, bỏ qua. Các chiến lược mang tính tạm thời, khó để lại dấu ấn sâu cho khách hàng. Các chiến dịch phải được liên tục cải tiến và điều chỉnh. |
Nên chọn hình thức nào giữa marketing truyền thống và marketing hiện đại
Dựa trên những điểm khác khi so sánh marketing truyền thống và marketing hiện đại. Việc lựa chọn giữa Marketing truyền thống và Marketing hiện đại phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:
-
Mục tiêu marketing: Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu marketing của mình là gì, ví dụ như tăng nhận thức thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng, hay tăng doanh thu.
-
Sản phẩm hoặc dịch vụ: Loại sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cũng ảnh hưởng đến việc lựa chọn phương thức marketing phù hợp.
-
Đối tượng khách hàng mục tiêu: Doanh nghiệp cần hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu của mình để lựa chọn kênh tiếp cận phù hợp.
-
Ngân sách: Chi phí cho các chiến dịch Marketing truyền thống và Marketing hiện đại có thể khác nhau đáng kể.
Dựa vào những phân tích trên, doanh nghiệp có thể lựa chọn phương thức marketing phù hợp với mình:
-
Nếu doanh nghiệp muốn tiếp cận một lượng lớn khách hàng và xây dựng nhận thức thương hiệu, Marketing truyền thống có thể là lựa chọn phù hợp.
-
Nếu doanh nghiệp muốn nhắm mục tiêu cụ thể, tương tác trực tiếp với khách hàng và đo lường hiệu quả chiến dịch, Marketing hiện đại là lựa chọn tốt hơn.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể kết hợp cả hai phương thức Marketing để đạt hiệu quả tối ưu.
Xem thêm bài viết liên quan:
--> Top 10 công ty digital marketing uy tín tại TPHCM
--> Plan digital marketing | Quy trình nghiên cứu và lập kế hoạch chi tiết
--> Sự khác nhau giữa online marketing and digital marketing
Mặc dù có nhiều điểm khác biệt khi so sánh marketing truyền thống và marketing hiện đại, nhưng Marketing truyền thống và Marketing hiện đại vẫn có một số điểm chung về mục tiêu, thông điệp, phân tích thị trường và theo dõi hiệu quả. Doanh nghiệp cần lựa chọn phương thức Marketing phù hợp với mục tiêu, sản phẩm, dịch vụ và ngân sách của mình để đạt hiệu quả tối ưu. Đừng quên theo dõi Webmini để có thêm nhiều thông tin mới nhé!