Xây dựng website du lịch thành công đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Đó có thể là mẫu website du lịch bắt mắt hay một tên miền thân thiện với người dùng. Đặc biệt chúng ta không thể không kể đến là vai trò của các Blog- được ví như xương sống của website. Theo đó, các Blog giúp giữ chân đọc giả đến với website, giúp truyền tải nội dung theo mong muốn của các doanh nghiệp. Vậy Blog cần viết như thế nào cho đúng chuẩn? Một vài chia sẻ của công ty du lịch turtlegrass sẽ giúp bạn hiểu hơn về vai trò của blog khi xây dựng web du lịch.
Sự khác biệt giữa blog và website
Bạn có tự tin mình đã phân biệt chính xác được hai khái niệm Website và Blog? Kỳ thực đây là điều không mấy dễ dàng bởi giữa chúng có nhiều điểm tương đồng với nhau. Cụ thể dù là Web du lịch hay Blog du lịch thì chúng đều là một site trên mạng internet. Thậm chí chúng ta có thể thấy rằng Blog chính là một dạng của Website, có vai trò cung cấp thông tin điện tử đến người dùng. Tuy nhiên nếu phân tích kỹ hơn, bạn sẽ thấy điểm khác nhau cơ bản giữa chúng như sau:
Quy mô thể hiện
Thông thường các Website có quy mô lớn hơn nhiều so với Blog. Chúng hướng đến đối tượng người truy cập đông đảo hơn rất nhiều so với Blog. Ngược lại Blog thường hướng đến một số đối tượng cụ thể, ví dụ như Blog du lịch dành cho những người đam mê du lịch chẳng hạn.
Nội dung cơ bản
Website thường ưu tiên các nội dung mang tính hàn lâm, các thông tin chính thức liên quan đến chủ sở hữu. Ví dụ như các thông báo, các sự kiện đặc biệt, kế hoạch,…Trong khi đó Blog được đánh giá cao hơn ở sự thân thiện, trực quan. Đây thường là nơi chia sẻ kinh nghiệm của cá nhân về các lĩnh vực cụ thể như du lịch, ẩm thực, công nghệ, tình yêu,…
Đối với các công ty du lịch hoặc kinh doanh dịch vụ du lịch thì việc xây dựng web lữ hành, tạo web bán vé máy bay là không thể thiếu, giúp quảng bá thương hiệu đến với khách hàng của mìn. Tùy vào quy mô và mong muốn của doanh nghiệp mà chúng ta sẽ tạo Website du lịch phù hợp nhất. Trong đó việc xây dựng nội dung cho trang web trên bằng cách viết Blog là không thể thiếu.
Vai trò của các Blog đối với Website du lịch?
Vì sao có thể ví các Blog như là xương sống của Website du lịch? Bởi vì chúng có chức năng, vai trò chủ yếu trong việc thể hiện của Website. Cụ thể các vai trò của Blog như sau:
Cung cấp thông tin du lịch
Cung cấp thông tin cho khách hàng là mục tiêu chính của việc xây dựng Web lữ hành nói chung và các Blog nói riêng. Đó là lý do vì sao bạn sẽ dễ dàng bắt gặp các nội dung Blog như: Kinh nghiệm du lịch Hàn Quốc; Các địa điểm du lịch tại Mai Châu?; Hành trang dành cho dân phượt….Dù có nhiều chủ đề khác nhau, song chúng đều có chung mục đích là truyền tải thông tin đến người đọc. Giúp họ có thêm thông tin cần thiết đối với hoạt động này.
Gợi lên sự hứng thú, tò mò đối với khách hàng
Bạn có từng đọc bài viết về một địa điểm nào đó và muốn xách ba lô lên và đi ngay lập tức chưa? Đây chính là điều mà các Blog đã và đang làm rất tốt. Theo đó, qua các nội dung chia sẻ, Blog sẽ khéo léo gợi lên nhu cầu, hứng thú của người đọc. Thông qua đó khiến họ cụ thể hóa bằng hành động của mình.
Giới thiệu, quảng bá thương hiệu
Nếu chỉ đơn thuần là truyền nội dung và gợi lên nhu cầu thì chắc có lẽ các doanh nghiệp sẽ không mặn mà lắm với việc thiết kế Web tour du lịch cho mình. Bởi điều này không có nhiều ý nghĩa cho hoạt động phát triển kinh doanh của họ. Do đó, yêu cầu của Blog còn là quảng bá thương hiệu đến với khách hàng. Cụ thể, khi truy cập vào trang, khách hàng sẽ nhận ra và khắc sâu tên thương hiệu cùng các đặc tính liên quan đến thương hiệu đó. Vì vậy, đây là một chiến lược marketing hiệu quả nhất.
Viết Blog- Bí quyết để xây dựng Website du lịch thành công
Làm thế nào để khác tối đa giá trị của Blog là điều khiến doanh nghiệp băn khoăn. Bởi dù họ có thiết kế web du lịch chuẩn chỉnh thế nào nhưng nội dung không thu hút thì rất khó để giữ chân khách hàng. Do đó, mỗi Blog phải được đầu tư đúng chất nhất, đủ sức khiến đọc giả ấn tượng từ câu đầu tiên đến câu cuối cùng.
Để làm được điều này, các bạn có thể áp dụng các nguyên tắc sau:
Sử dụng các tiêu đề ấn tượng cho bài viết
Bạn có để ý thói quen đọc của mình không? Bạn có thấy rằng rất nhiều lần bạn vì tiêu đề mà đọc nội dung, cũng có thể vì một tiêu đề nhàm chán mà bỏ qua nội dung sau đó? Từ đó có thể thấy tiêu đề có vai trò quan trọng như thế nào đối với bài viết. Vì vậy, trước khi vào nội dung, hãy tìm cho bài viết của mình tiêu đề hấp dẫn, có sức hút nhất.
Một gợi ý cho bạn khi xây dựng tiêu đề là nên chú trọng đến các từ gợi lên sự tò mò cho người đọc. Đó có thể là các từ, cụm từ như: Bật mí, Bí mật, Khơi dậy đam mê, F5 tinh thần,…Ngoài ra bạn độ dài tiêu đề nên trong khoảng 12-15 từ để tránh gây xao nhãng cho người đọc.
Nội dung bài viết phong phú
Nếu việc xây dựng Web tour du lịch của bạn chỉ xoay quanh vài chủ đề thì thật nhàm chán đúng không nào? Vì vậy, hãy luôn đổi mới các chủ đề bài viết để giúp Website của bạn sinh động, hấp dẫn hơn. Một lưu ý quan trọng là mỗi bài viết của bạn cần hướng đến một nội dung cụ thể, rõ ràng. Tránh lan man, dài dòng khiến khách hàng không rõ điều bạn muốn truyền tải là gì.
Sử dụng hình ảnh minh họa bắt mắt
Thỏa mãn phần đọc là chưa đủ, chúng ta cần giúp khách hàng thỏa mãn phần nhìn thông qua các bài viết. Đây cũng chính là yêu cầu khi viết Blog nhằm tạo web du lịch lữ hành. Theo đó, với mỗi bài viết nên có ít nhất 1-2 ảnh có liên quan để minh họa cho nội dung bài viết. Khi chọn ảnh, bạn nên tuân theo yêu cầu sau:
- Ảnh có độ phân giải sắc nét, không bị mờ, nhòe;
- Ảnh có liên quan mật thiết đến nội dung bài viết, tránh tình trạng “treo đầu dê bán thịt chó”;
- Ảnh không vi phạm bản quyền, không dính thông tin công ty đối thủ.
Bên cạnh đó thì giao diện website cũng góp 1 phần không nhỏ vào trải nghiệm của người trên website, bạn không chỉ cần nội dung hấp dẫn, hình ảnh đẹp mà bố cục của website cũng cần phải được tối ưu để giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng, chính vì vậy lựa chọn một mẫu website cho trang web hay blog của mình vô cùng quan trọng để bạn thể hiện được những gì tốt nhất đến khách hàng và đọc giả.
Bật mí kinh nghiệm xây dựng Blog chuẩn SEO
Bạn đã từng nghe đến khái niệm Website chuẩn SEO hay Blog chuẩn SEO chưa? Đây là khái niệm để chỉ sự thân thiện của bài viết, Website đối với các công cụ tìm kiếm. Nói rõ hơn, các bài viết nói riêng và web du lịch nói chung phải chuẩn SEO thì mới đến được tay người dùng. Để làm được điều này, khi viết Blog bạn chú ý các yếu tố như:
Chú ý mật độ từ khóa
Mật độ từ khóa của bài viết quyết định bài viết đó có được các công cụ tìm kiếm cho lên Top hay không. Nếu bài viết có mật độ từ khóa lặp lại quá thấp hoặc quá cao có thể bị hiểu là các bài rác. Khiến cho bài viết đó rất khó tiếp cận được với khách hàng tiềm năng của mình. Do vậy, bạn cần viết bài với mật độ từ khóa, bố trí từ khóa đều trong bài.
Nội dung hấp dẫn, thu hút đọc giả
Nội dung là điều kiện tiên quyết cho chất lượng bài viết. Do vậy, với mỗi bài viết bạn cần chọn cho mình văn phong hợp lý. Cách diễn đạt súc tích, thu hút để người đọc không thoát bài viết giữa chừng. Số lượng người đọc càng nhiều thì cơ hội lên Top của bạn càng cao. Từ đó chuyển hóa thành các đơn hàng cho doanh nghiệp.
Ưu tiên các ý tưởng mới lạ, độc đáo
Thay vì cứ xoay quanh việc chia sẻ ý tưởng, sao bạn không thử các nội dung mới lạ hơn cho web tour du lịch lữ hành của mình. Điều này giúp website của bạn trở nên nổi bật so với vô số trang khác. Tạo điều kiện để web ở lại trong tâm trí khách hàng tiềm năng tối đa.
Hơn hết, việc xây dựng Website du lịch nói chung và viết Blog nói riêng cần được thực hiện bởi các đơn vị có uy tín, kinh nghiệm. Công ty Webmini của chúng tôi tự hào là một trong các đơn vị nói trên. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn nhé.