Phân biệt redirect 301 và 302 – Cách dùng cho SEO

Redirect là gì? Redirect 301 và 302 có gì khác nhau? Vai trò của Redirect trong SEO như thế nào? Cách dùng Redirect 301 và 302 cho SEO ra sao để đạt hiệu quả tốt nhất? Tất cả băn khoăn trên sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. Hãy cùng theo dõi nhé!

Redirect là gì?

Redirect được hiểu theo nghĩa tiếng Việt chính là chuyển hướng. Đây là một khái niệm được sử dụng phổ biến trong SEO với ý nghĩa là chuyển hướng từ một url này đến một url khác.

Trên thực tế redirect cũng có rất nhiều loại khác nhau. Nhưng phổ biến nhất phải kể đến đó là Redirect 301 và Redirect 302

Phân biệt redirect 301 và 302

Muốn biết redirect 301 và 302, trước hết người dùng cần phải hiểu rõ về hai loại mã chuyển hướng này:

Phân biệt redirect 301 và 302

Phân biệt redirect 301 và 302

Redirect 301 (còn có tên gọi là Moved Permanently): Đây là một mã trạng thái HTTP  – response code HTTP được phát triển với mục đích nhằm thông báo các trang web hoặc url đã chuyển hướng vĩnh viễn sang một địa chỉ website hoặc url khác. Theo đó, tất cả các giá trị của  trang web và url gốc cũng sẽ được chuyển đổi sang địa chỉ mới.

Redirect 302 (còn có tên gọi là Moved Temporarily): Đây là dạng mã trạng thái HTTP – Response code HTTP được thiết lập nhằm thông báo một website hoặc url chuyển hướng tạm thời sang địa chỉ mới nhưng vẫn dựa trên url cũ với một lý do nào đó. Ví dụ như bảo trì trang web chính.

Từ khái niệm trên có thể dễ dàng phân biệt được:

  • Redirect 301 sẽ chuyển đổi hoàn toàn địa chỉ website hoặc url sang một địa chỉ mới, bao gồm cả các thông tin của website hoặc url.
  • Redirect 302 thì chỉ chuyển đổi tạm thời sang một website hoặc url với một lý do cụ thể phát sinh ra. Các thông tin ở website chính hay url trước đó vẫn giữ nguyên không thay đổi. Điểm đặc biệt Redirect 302 là dù chuyển sang địa chỉ mới những website hoặc url mới vẫn cần dựa vào url cũ.

Ngoài 2 loại Redirect chuyển hướng trên, người dùng có thể bắt gặp một số mã chuyển hướng khác như:

  • Redirect 303 (See Other Location): Một mã phản hồi xuất hiện khi người dùng gửi một yêu cầu truy cập cho vị trí nào đó và máy chủ sẽ chuyển yêu cầu truy cập tới vị trí đó.
  • Redirect 304 (Not Modified): Một loại chuyển hướng tới tài nguyên được lưu trữ.
  • Redirect 305 (Use Proxy): Mã chuyển hướng này cho biết, tài nguyên mà bạn yêu cầu truy cập chỉ cho phép truy cập khi sử dụng máy chủ proxy.
  • Redirect 307 (Temporary Redirect): Một loại mã phản hồi tương tự Redirect 302. Nhưng với mã chuyển hướng 307, chúng thường xuất hiện trong trường hợp nâng cấp source hoặc trang web xảy ra sự cố tạm thời. Người dùng vẫn có thể truy cập vào địa chỉ này trong tương lai.

Có nên sử dụng redirect 301 và 302

Việc sử dụng redirect 301 và 302 đem lại sự tiện lợi cực lớn cho các website. Bởi chúng có ý nghĩa nhằm giúp đơn vị thông báo tới người truy cập các thông tin quan trọng nhanh chóng nhất như:

Nên sử dụng redirect 301 và 302

Nên sử dụng redirect 301 và 302

  • Thông báo về thay đổi website hiện tại thành một website với tên miền mới.
  • Thay đổi CMS với một cấu trúc url mới.
  • Thông báo thay đổi url kém thân thiện sang một url thân thiện với người dùng và công cụ tìm kiếm hơn.
  • Thông báo trang gặp lỗi 404 hoặc các nội dung của trang đã cũ.
  • Thông báo chuyển hướng www hay non – www tránh tình trạng trùng lặp nội dung.

Việc có nên dùng redirect 301 và 302 hay không còn tùy thuộc vào từng trường hợp và mục đích cụ thể. Mỗi trường hợp khác nhau sẽ giúp bạn có quyết định dùng redirect 301 hay redirect 302.

  • Với trường hợp website bạn đang trong tình trạng bảo trì hệ thống hay sửa đổi. Trong thời gian ngắn có thể hoàn thành thì bạn nên lựa chọn redirect 302. Nhưng bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng rằng mã chuyển hướng này không hẳn sẽ tối ưu. Nó thậm chí có thể làm cho ranking từ khóa thay đổi nếu dùng trong một thời gian dài nhất định.
  • Với trường hợp bạn muốn thay đổi hoàn toàn website hoặc url mới thì redirect 301 chinh là lựa chọn hàng đầu. Vừa giúp bạn giữ nguyên ranking vừa giữ được các giá trị như ban đầu.

Hãy xem xét cẩn thận từng trường hợp để lựa chọn mã chuyển hướng cho thích hợp, đảm bảo tính hiệu quả SEO.

Cách dùng redirect 301 và 302 cho SEO

Google cho hay, để có thể thực hiện chuyển hướng 301 cho website trên máy chủ chạy Apache, bạn cần truy cập vào tệp .htaccess trên máy chủ của mình. Nếu bạn không nắm rõ, Google sẽ cung cấp hướng dẫn về Apache và Rewrite Url.

Cách dùng redirect 301 và 302

Cách dùng redirect 301 và 302 cho SEO

Trường hợp máy chủ không chạy trên Apache thì bạn cần liên hệ với máy chủ để được hướng dẫn cụ thể hơn.

Nếu website của bạn là WordPress, bạn có thể tận dụng các plugin cho mục đích chuyển hướng được dễ dàng và hiệu quả hơn. Ví dụ như:

  • SEO Redirection: Plugin này sẽ giúp việc tạo ra hai chuyển hướng 301 và 302 dễ dàng.
  • Redirection: Giúp các chuyển hướng 301 và lỗi 404.
  • Simple 301 Redirects: Plugin chỉ làm việc với chuyển hướng 301.

Bạn cũng nên chú ý, trong SEO cũng rất dễ gặp phải lỗi 404. Mặc dù mã 404 không là một chuyển hướng mà là lỗi không tìm thấy trang – Not Found. Chúng thường chỉ xảy ra khi một trang web bị xóa khỏi website (page) và server nhưng liên kết đến trang đó vẫn tồn tại.

Cũng bởi thế, khi người dùng truy cập, họ sẽ được chuyển đến một thông báo lỗi 404. Điều này cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu suất SEO vì trải nghiệm không tốt dành cho người dùng. Nhằm tránh tình trạng này, bạn nên sử dụng chuyển hướng 301 hoặc 302 để giải quyết các lỗi không tìm thấy trang, giảm trải nghiệm xấu tới người dùng.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây về redirect 301 và 302 sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chuyển hướng và áp dụng vào từng trường hợp một cách hiệu quả, đảm bảo SEO đạt kết quả tốt. Chúc bạn thành công!